i

Sử dụng than đá và năng lượng hóa thạch ảnh ảnh hưởng như thế nào đến môi trường?

Việc sử dụng than đá và các nguồn năng lượng hóa thạch như dầu mỏ, khí đốt sẽ tạo ra một lượng lớn khí nhà kính, mang lại nhiều hệ quả xấu cho môi trường. Cụ thế như, quá trinh đốt nhiên liệu hóa thạch sẽ tạo ra một lượng lớn khí CO2 và các chất gây ô nhiễm như NO2, SO2, bụi mịn, các kim loại nặng,...
 
Vào mỗi năm, có đến khoảng 21,3 tỉ tấn CO2 được tạo ra từ việc đốt nhiên liệu hóa thạch, trong đó có đến 10,65 tỉ tấn (chiếm 50%) khí thải sẽ thải ra không khí gây ra tình trạng nóng lên toàn cầu, ảnh hưởng rất lớn đến khí hậu và môi trường xung quanh. Các chất như NO2 và SO2 là nguyên nhân chính gây nên mưa axit gây nên phá hoại mùa màng và các công trình đang xây dựng. Trong tất cả các nguồn nguyên liệu hóa thạch thì than đá là nguồn thải ra lượng CO2 lớn nhất, nó lớn gấp đôi so với khí tự nhiên và nhiều hơn lên đến 30% so với xăng.
 
Trong quá trình sử dụng, việc khai thác và xử lý, phân phối than đá sẽ ảnh hưởng tiêu cực rất lớn đến hệ sinh thái tự nhiên và môi trường xung quanh. Qúa trình khai thác than đá, dù bằng nhiều phương pháp khác nhau như lộ thiên hay phương pháp hầm lò đều tác động xấu đến tài nguyên đất và nước.
 
Đặc điểm của 2 cách khai thác này:
+ Khai thác lộ thiên: Hủy hoại toàn bộ thảm thực vật, lớp đất mặt gây xói mòn đất, mất nơi cư ngụ của nhiều nguồn sinh vật có ích.
+ Khai thác than hầm lò: Khai thác bằng phương pháp này sẽ gây nên hiện tượng lún đất, ô nhiễm nguồn nước,... 
 
Khai thác dầu khí sẽ tạo ra các vấn đề ô nhiễm như ô nhiễm không khí, nước, dầu long, sự cố tràn dầu, gây lún đất,...
i
Tác hại của việc khải thác nguồn năng lượng hóa thạch và than đá
 
Ngoài tác động đến môi trường, khai thác nguồn năng lượng hóa thạch cũng ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe của con người. Ô nhiễm không khí do than chính là thủ phạm chính gây nên các bệnh về tim mạch và đường hô hấp. Người thường xuyên tiếp xúc với bụi than sẽ bị mắc bệnh phổi đen hay còn gọi là bệnh bụi phổi, đây là một chứng bệnh đến nay vẫn chưa có cách điều trị triệt để.

i

Xu hướng sử dụng năng lượng tái tạo thay cho năng lượng truyền thống

Trong quá trình phát triển kinh tế- xã hội toàn cầu, năng lượng hóa thạch đang chiếm phần lớn trong tổng cung năng lượng trên toàn thế giới. Trong đó, than đá là nguồn năng lượng chính, nguồn năng lượng này được sử dụng chính cho các nhà máy nhiệt điện, các nhà máy hơi nước, các nhà máy luyện kim,...
 
Hầu hết các ngành công nghiệp đầu được sử dụng nguồn nguyên liệu chính là năng lượng than đá nên chúng đang ngày càng bị cạn kiệt do đây là nguồn năng lượng không tái tạo, tốc độ hình thành phải mất đến hàng triệu năm. Chính về thế, con người đã tìm ra giải pháp tốt nhất để tìm được nguồn năng lượng thay thế là nguồn năng lượng tái tạo: Năng lượng hạt nhân, thủy điện, điện năng lượng mặt trời, điện gió, điện sinh khối, địa nhiệt, điện thủy triều,...
i
Các loại năng lượng tái tạo
 
Trong tất cả các nguồn năng lượng tái tạo có sẵn trong tự nhiên, nguồn năng lượng mặt trời và nguồn năng lượng gió được ưu tiên phát triển ở hầu hết các quốc gia. 2 nguồn năng lượng này được dự báo sẽ là nguồn năng lượng chính thay cho năng lượng hóa thạch và than đá đang ngày càng cạn kiệt.

(Theo: mtcongnghiepxanh.com)