Tình trạng sạt lở đất gây nguy hại tới tính mạng và cuộc sống của con người. Vì vậy, chúng ta cần nâng cao đề phòng và chống thiệt hại do sạt lở đất.

 
Sạt lở đất có thể xảy ra bất cứ đâu từ thành phố, thị trấn tới các khu đồi núi cao 

Sạt lở đất là hiện tượng địa chất có tính nguy hiểm cao. Hiện tượng này xảy ra khi có một khối đá hoặc một tầng đất hoặc những khối mảnh vụn của đất đá rời rạc trượt xuống một triền núi hoặc đồi, thậm chí một địa tầng.

Sạt lở đất có thể xảy ra bất cứ đâu từ thành phố, thị trấn tới các khu đồi núi cao. Chính vì vậy, các cơ quan chức năng cần có các hoạt động điều tra địa chất, quan trắc thực địa định kỳ để dự đoán các nguy cơ sạt lở đất tiềm ẩn, có thể xảy ra bất cứ lúc nào.

Nguyên nhân gây ra sạt lở đất:

  Sạt lở đất thường xảy ra dựa trên 3 yếu tố chính: địa chất; hình thái, cấu trúc đất và hoạt động của con người trên khu vực đó

Liên kết cấu trúc trong nền đất bị thay đổi: Liên kết trong cấu trúc đất đá của khu vực đó bị yếu đi do tác động của thời tiết và ngoại cảnh dẫn tới chúng không còn đủ chắc chắn để giữ vững cấu trúc ban đầu.

Tại vùng có địa hình yếu, bị đứt gãy thường dễ chịu ảnh hưởng tiêu cực từ thời tiết  gây nên sạt lở đất

Tác động từ môi trường, thời tiết: mưa lớn kéo dài làm cho lượng nước được tích tụ trong đất tăng lên dẫn tới phá vỡ mối liên kết của đất và đá ở cấu trúc địa hình sườn dốc hay dựng đứng, các mối liên kết giữa đất với đất, giữa đất và rễ cây không đủ bền chắc để có thể giữ được lớp đất đá ở địa hình sườn dốc dẫn đến việc sạt lở.

Tác động từ con người tới môi trường: Con người khai thác gỗ, gây cháy rừng làm mất lớp mùn phủ bề  mặt giúp thoát nước cũng như làm yếu liên kết giữa các tầng địa chất với nhau dẫn đến việc sạt lở dễ dàng xảy ra hơn.

Ngoài ra các hoạt động khai thác khoáng sản trong lòng đất, đào hầm, đào hố cũng góp phần làm yếu đi các lớp liên kết giữa đất và những phần khác nên càng gia tăng nguy cơ sạt lở đất.

Dấu hiệu nhận biết

Mưa lớn  có thể gây sạt lở đất tại khu vực miền núi

- Mưa nhiều ngày, mưa lớn

- Mặt đất phồng lên, cây cối rung chuyển, âm thanh lạ trong lòng đất

- Vết nứt tường nhà, sườn đồi, mái dốc, cây nghiêng, nước sông suối chuyển đục

Tác động của sạt lở đất tới đới sống con người và môi trường

 Các công trình kiến trúc mà sạt lở đất quét qua rất khó có thể phục hồi 

Sạt lở đất là hiện tượng thiên tai gây tác hại rất lớn tới sinh mạng và cuộc sống của con người, phá huỷ tài sản, nông sản, vật nuôi, gia súc, gia cầm các công trình kiến trúc và hơn hết là cả sinh mạng của con người.

Hiện tượng thiên tai này cũng phá vỡ cấu trúc địa hình của khu vực đó dẫn tới có thể cắt đứt nhiều công trình giao thông quan trọng khiến cho việc di chuyển khó khăn hơn, hỗ trợ người dân tại những khu vực này cũng sẽ vất vả hơn.

(Theo: mtcongnghiepxanh.com)